Welcome to SonesVN

Tìm kiếm Blog này

SM ông trùm nhạc Hàn (P1)

 
Một điều dễ dàng nhận thấy tại thị trường Kpop ngày nay đó chính là sự thống trị đến từ nhiều công ty giải trí quyền lực, họ chi phối làng giải trí bằng chính những nghệ sĩ do mình đào tạo. 
Để có một đế chế Kpop hùng hậu và đáng sợ như ngày nay, nhiều người nghe nhạc Kpop phải kính nể trước tài cầm quân của ông trùm xứ Hàn: Lee Soo Man – người đã sáng lập ra ngôi làng của những ngôi sao – SM Entertainment.

Bước chân vào lĩnh vực giải trí ngót nghét gần 20 năm, những gì mà SM Ent đã làm được cho đến hiện nay khiến nhiều con chiên của Kpop phải thán phục. Cho ra đời những sản phẩm mang tầm vóc quốc tế như: H.O.T, SES, BoA, Shinhwa, DBSK, Super Junior, SNSD … đã khiến cho thế lực của ông trùm nhạc Kpop trở nên khó có thể lật đổ.
Bỏ ngoài tai những chỉ trích về sự lãnh đạo “máu lạnh” của mình từ phía người hâm mộ, nhìn nhận những gì mà SM Ent đang cống hiến cho Kpop hiện nay thì chỉ có 2 từ để nói rằng: khâm phục.
Các nghệ sĩ nhà SM Ent luôn là người biết tạo ra trào lưu và khơi dậy những làn sóng mới trong lĩnh vực ca nhạc tại nước nhà. Không chỉ vinh danh tại quê hương mà các nghệ sĩ trực thuộc dưới quyền của SM Ent luôn có tầm ảnh hưởng lớn trong địa phận châu Á.
Vậy thì những nhân tố nào đã khiến SM Ent trở thành ông trùm âm nhạc tại Kpop và góp phần đưa âm nhạc Hàn Quốc vươn xa nội địa?
Sự ra đời của một huyền thoại
Trong những năm 90, người nghe nhạc Hàn Quốc vẫn còn đang đảo điên với cái tên Seo Taiji, đây được coi là biêu tượng vĩ đại bậc nhất của Kpop.
Nhiều người dân Hàn đã ước muốn rằng trong nay mai tại Kpop sẽ xuất hiện hậu bối của vị anh hùng trong lĩnh vực giải trí này. Và đến giữa những năm 90, cái tên H.O.T đã bất ngờ xuất hiện và gây chấn động nền âm nhạc toàn châu Á vào thời điểm đó.
Được thành lập vào năm 1996, ban nhạc H.O.T bao gồm 5 thành viên: Moon Hee Jun, Jang Woo Hyuk, Tony An, Kang Ta, và Lee Jae Won. Nhóm phát hành album We Hate All Kinds of Violence vào tháng 9/1996 và ca khúc Candy đã trở thành hit ngay trong thời điểm đó.
H.O.T phá vỡ mọi rào cản về âm nhạc vào thời điểm đó, những ca khúc của H.O.T không chỉ đơn thuần là hiphop hay dance mà nó đều được pha trộn một cách nhuần nhuyễn tạo ra một ấn phẩm tưởng chừng như chỉ có H.O.T mới có thể tạo ra.
Người lớn, trẻ nhỏ, thanh niên đều say mê và hứng thú với âm nhạc của H.O.T, nhóm không đơn thuần chỉ là nhóm nhạc thần tượng mà họ chính là những người nghệ sĩ thực thụ – nhà sản xuất âm nhạc trẻ tuổi, tài năng đáng kính nể vào thời điểm đó.
Song hành với sự nổi tiếng ấy, album của H.O.T trở thành đặc sản bậc nhất tại thị trường Kpop, số lượng album tiêu thụ được cũng lên đến con số hàng triệu, ẵm hàng tá giải thưởng lớn nhỏ về tay mình. Trở thành con thú dữ khó có thể thuần phục tại khu rừng âm nhạc Hàn Quốc, cũng vì sự tài năng đích thực của một nghệ sĩ đã đưa tên tuổi H.O.T trở thành tấm gương của lớp trẻ về sau.
Ngay cả việc đặt tên gọi cho H.O.T – viết tắt của High-Five of Teenagers cũng trở thành trào lưu cho các nhóm nhạc về sau để đặt nghệ danh cho mình. Ngoài ra, việc sắp xếp đội hình đảm nhận những vị trí quan trọng trong nhóm cũng được H.O.T thể hiện một cách độc đáo.
Mỗi thành viên trong nhóm đều đảm nhận những vai trò riêng của mình: rapper, giọng ca chính, sáng tác đều được kết hợp thuần thục khiến cho mỗi ca khúc do H.O.T trình diễn đều trở thành đồ quý mà người nghe nhạc chưa từng được biết đến.
Luôn là người đi đầu trong trào lưu, H.O.T cũng là nhóm nhạc khai sinh ra FC và màu sắc riêng của mình tại Hàn Quốc, biển trắng luôn phủ kín những sân khấu có sự xuất hiện của nhóm. Vào năm 2001 – H.O.T tổ chức concert đáng nhớ Live Forever Concert 2001 tại sân vận động Olympic Seoul.
Vào những năm đầu 2000 tại Hàn Quốc, sân vận động Olympic Seoul chính là địa điểm trong mơ của nhiều nghệ sĩ nước nhà bởi để có thể tổ chức hoạt động âm nhạc ở đây đòi hỏi người nghệ sĩ phải nắm trong tay số lượng fans lớn và thực sự nổi tiếng. Địa điểm trong mơ này từng diễn ra concert HIStory World Tour của Michael Jackson vào năm 1996. Và sau đó 5 năm, H.O.T đã trở thành nhóm nhạc đầu tiên tại Kpop tổ chức thành công đêm diễn Live Forever Concert 2001.
Cho đến ngày nay, sân vận động Olympic Seoul trở thành điểm diễn lí tưởng của nhiều nhóm nhạc Kpop như: DBSK, Big Bang, SNSD …
Sau 5 năm hoạt động, vào năm 2001 – H.O.T tuyên bố tan rã và để lại sự hối tiếc trong lòng hàng triệu người hâm mộ trên toàn thế giới. Hiện tại thì Kang Ta – là thành viên duy nhất tại H.O.T vẫn còn đang trực thuộc SM Ent.
Bên cạnh sự đóng góp không nhỏ của H.O.T trong việc đưa âm nhạc Hàn Quốc vươn xa tại châu Á thì trong những năm 90 các nhóm nhạc khác như: Sechs Kies, g.o.d, NRG, Turbo, Click-B,  S.E.S, Baby V.O.X, Fin.K.L  … cũng đã góp công vào việc khai thành lập quốc này.
BoA – Best Of Asia
Sau sự xuất hiện của những đàn anh như Shinhwa, Fly To The Sky thì cô ca sĩ hiếm hoi tại SM Ent là BoA cũng chính thức ra mắt vào năm 2000.
Nổi tiếng trong việc mát tay đào tạo các nhóm nhạc tài năng nhưng khá dè dặt trong việc cho ra đời ca sĩ solo và BoA chính là một trong những điều bất ngờ lớn nhất đến từ SM Ent. Ra mắt thị trường Kpop khi mới chỉ 13 tuổi vào năm 2000 với album: ID; Peace B – mặc dù mức doanh thu không cao nhưng đủ để đánh tiếng cho thế hệ vàng tiếp theo của SM Ent.

Không chỉ càn quét tại thị trường nước nhà, SM Ent đã nhanh chóng bắt tay với công ty giải trí tại Nhật là Avex Trax để giúp các ca sĩ của mình xuất ngoại dễ dàng và thuận lợi hơn. BoA – cô ca sĩ trẻ thời ấy đã là vật thí nghiệm đầu tiên của SM Ent và kết quả thu lại khá thành công.
BoA ra mắt tại xứ xở hoa anh đào vào năm 2001 với album ID; Peace B phiên bản Nhật đã thu hút được khá nhiều fans bản địa thời đó. Ngay lập tức, cái tên BoA trở thành nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên đứng vị trí số 1 bảng xế hạng âm nhạc danh giá Oricon với ca khúc Listen To My Heart.
Thành công nối tiếp thành công, BoA liên tục phát hành những album gây chấn động trên toàn châu Á, số lượng tiêu thụ album tiếng Nhật thứ 2 của BoA đã lên tới hàng triệu bản. Cũng từ đây, BoA trở thành nghệ sĩ Hàn Quốc tiên phong cho trào lưu “đánh nhật” của nhiều nghệ sĩ sau này. Nổi tiếng với mức doanh thu khổng lồ do chính bản thân mình tạo nên, giờ đây BoA được công nhận là nghệ sĩ Nhật Bản thực sự chứ không đơn thuần là một ca sĩ nước ngoài.
Tính đến nay, BoA đã có 6 album liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng âm nhạc tại Nhật trong nhiều tuần liền, kỉ lục này BoA chỉ tạm dừng với vị trí thứ 2 sau ca sĩ bản địa: Hamasaki Ayumi.
Hàng triệu album được tiêu thụ trên toàn thế giới đã khiến cho BoA nuôi hoài bão tấn công tới thị trường lớn hơn: Mỹ. Tuy nhiên, tại mảnh đất vẫn còn quá khắt khe với những ca sĩ châu Á thì BoA cũng đành chùn bước. Cho dù vậy thì những ca khúc BoA phát hành trên đất Mỹ như: Eat You Up cũng cho thấy sự nỗ lực hết mình của cô ca sĩ trẻ tài năng này.
BoA cũng trở thành ca sĩ đa ngôn ngữ trong lòng người hâm mộ khi liên tục phát hành album tiếng nước ngoài tại: Nhật Bản, Trung Quốc và Mỹ phần nào đã đẩy mạnh tên tuổi của cô lên hàng top của những diva.
Trở lại sau chuyến thám hiểm thị trường Mỹ, năm 2010, BoA quay trở lại quê hương sau 5 năm vắng bóng và cho phát hành album: Hurricane Venus. Mới 25 tuổi nhưng BoA đã đưa tên tuổi của mình vào danh sách những Diva sáng chói nhất tại châu Á.
Vị Thần Đến Từ Phương Đông
Tiếp tục gây choáng váng với người hâm mộ, SM Ent đã tung ra nhóm nhạc DBSK vào năm 2004 – Vị Thần Đến Từ Phương Đông và họ xứng đáng với danh hiệu này hơn rất nhiều.
Ra mắt với 5 thành viên: Micky (Park Yoo Chun), Hero (Kim Jae Joong), U-Know (Jung Yun Ho), Xiah (Kim Jun Su), và Max (Shim Chang Min) tất cả đều có thể đảm nhiệm giọng ca chính trong nhóm.
Khả năng ca hát của từng thành viên đã được phô diễn ngay trong single đầu tiên của nhóm Hug phát hành vào tháng 1/2004. Trải nghiệm qua nhiều phong cách biểu diễn đã biến DBSK trở thành nỗi kinh hoàng tại các bảng xế hạng âm nhạc.
Cũng như BoA, SM Ent nhanh chóng đưa DBSK sang Nhật để tìm kiếm ánh hào quang trên mảnh đất màu mỡ này. Năm 2005, DBSK chính thức tiến Nhật với single Stay With Me Tonight với cái tên Tohoshinki. Mặc dù nổi tiếng tại quê nhà nhưng tại Nhật Bản thì DBSK vẫn là nhóm nhạc mới và đang tìm kiếm thành công cho riêng mình.
Trong năm 2006, DBSK phát hành album thứ 3 với tên gọi: O – Jung.Ban.Hap với số lượng tiêu thụ khổng lồ trở thành nhóm nhạc đông fans nhất thế giới: 800,000 thành viên. Nói không quá thì fans của DBSK len lỏi khắp nơi trên thế giới này. Với sự thành công toàn cầu của DBSK, nhóm đã được đánh giá vượt qua cả lớp đàn anh là H.O.T.
Sau khi phát hành album O với nhiều thành công nhất định, DBSK dồn mọi sức lực để tấn công thị trường Nhật Bản. Phát hành 16 single tại Nhật và 2 album vào năm 2007 & 2008 cùng với những nỗ lực không ngừng trong suốt nhiều năm qua, cuối cùng thì DBSK cũng đã vang danh trên đất bạn.
Vào năm 2008, DBSK đứng vị trí đầu bảng xế hạng Oricon với Purple Line và liên tục trở thành quán quân với 4 single tiếp theo, lập nên kỉ lục mới đối với một nghệ sĩ ngoại quốc. Tái ngộ khán giả Hàn Quốc vào năm 2009 với album Mirotic, DBSK tiếp tục chứng minh bản lĩnh của một vị thần khi số lượng tiêu thụ album này đã vượt ngưỡng nửa triệu bản. Ấn phẩm cuối cùng của DBSK trước khi 3 thành viên (JYJ) khởi kiện SM Ent là Best Selection 2010 đã bán được 500,000 bản và đưa tên tuổi của DBSK trở thành nghệ sĩ có số lượng album và single bạn chạy nhất tại Jpop. Giờ đây, cái tên DBSK không còn là nhóm nhạc ngoại quốc mà họ đã trở thành nghệ sĩ đích thực tại Nhật Bản.
-Còn tiếp-
Theo: 2sao

0 Comments:

Đăng nhận xét